Tỉnh thành vệ tinh của Hà N���i - những hình hài bất động

1 thập kỷ sau khi được quy hoạch, rộng rãi "đô thị vệ tinh" của Hà Nội vẫn chỉ tồn tại trên bản vẽ.

Chị Tâm buôn bán cửa hiệu tạp hóa trước cổng chợ Trung Sơn Trầm hơn bảy năm nay. 1 Ngày của chị, cũng như của rộng rãi cô mụ sống dọc đoạn quốc lộ này, bắt đầu bằng việc diệt giặc bụi.

Nhà nào không kinh doanh sẽ đóng rất nhiều các chiếc cửa sổ, cửa ra vào suốt ngày. Những hộ kinh doanh to sẽ đầu cơ thẳng tay một vòi phun nước tưới ướt khoảng con đường trước cửa.

Chị Tâm ko có tiền để phun nước tưới tuyến phố. Bí quyết chị chọn là trùm kín đầy đủ những mặt hàng nào có thể lấy túi nylon để trùm lên được: cặp sách, thú bông, hoa giấy, tập vở...

Thứ chị bán chạy nhất là khẩu trang. Đi qua đoạn xã này, người nào cũng cần.

Tháng 10/2010, Công trình cải tạo nâng cấp trục đường Tùng Thiện nằm trên quốc lộ 21A, Trung Sơn Trầm được duyệt y, do Ủy ban quần chúng thị xã Sơn Tây làm chủ đầu tư có tổng mức hơn 246 tỷ đồng, dự định hoàn thành năm 2013.

không lâu sau, Trung Sơn Trầm trở nên một nơi bụi mù quanh co năm. Những đoàn xe kéo qua đoạn quốc lộ dang dở tạo ra 1 đám mây trắng đậm đặc của bụi phủ vây khu dân cư.

Và khung cảnh giữ nguyên cho đến năm 2018, tròn một thập niên kể từ khi Sơn Tây "về thủ đô".

do thi ve tinh cua ha noi nhung hinh hai bat dong

quang cảnh quốc lộ 21A đoạn vào quận Sơn Tây.

Ngày 7 tháng 4 năm 2011, tai nạn liên lạc, 2 bạn trẻ tử vong tại chỗ.

Ngày 6 tháng một năm 2016, tại nạn giao thông, 3 người tử vong tại chỗ.

Ngày 30 tháng 7 năm 2016, tai nạn liên lạc, 1 nữ giới tử vong tại chỗ.

Đó là một đôi Con số về cộng 1 đoạn con đường, mẫu thông báo thi thoảng hoi khiến cho địa phương này hay được truyền thông đề cập tới.

Bốn xe ôtô tải trọng lớn, hơn ba mươi lượt phương tiện tương hỗ mỗi phút. Hơn 900 học sinh qua lại đoạn tuyến phố này hàng ngày.

thông báo đáng chú ý còn lại về trục đường là chuyện ông kiểm soát an ninh dân phố mang "nghiệp dắt trẻ qua đường" 2 lần mỗi ngày.

Sự nghiệp của người đàn ông này cũng bắt đầu từ chính năm tuyến phố được khởi công.

"Hôm nào cũng vài đứa học trò trượt bánh xe đạp ngã ở đây", chị Tâm chỉ vào đoạn các con phố trước cửa nhà, ngổn ngang các viên đá to làm đường, một miệng hố chưa lấp.

Nắng thì bụi, còn 1 cơn mưa nhỏ cũng đủ để biến đoạn dân cư đó thành vũng thành chuôm.

những đoạn cống thoát nước lắp đặt dang dở của các con phố dang dở không giúp chị giảm thiểu được cái nước tràn vào nhà.

chậm tiến độ là hình ảnh trục đường huyết quản nối liền hai "đô thị vệ tinh" Xuân Mai và Sơn Tây - những nơi mà theo quy hoạch, sẽ là mũi nhọn của việc vững mạnh thủ đô sau mở mang.

do thi ve tinh cua ha noi nhung hinh hai bat dong

đô thị vệ tinh (satellite town) là khái niệm được học nhái Mỹ Graham Romeyn Taylor đưa ra lần đầu năm 1915 để chỉ việc di dời các nhà máy ra ngoại ô nhằm hạn chế áp lực dân cư vào 1 thành thị lớn.

Sau thành công của Mỹ, Liên Xô, Anh và nhiều nước Châu Âu nửa đầu thế kỷ 20, phong trào xây thành phố vệ tinh ở bắt đầu lan sang Châu Á.

Nhật Bản là 1 trong các nước đi đầu. Năm 1956, đất nước này rót hàng trăm tỷ USD vào việc gây dựng 8 tỉnh thành vệ tinh nói quanh nói quẩn Tokyo.

Người Nhật chỉ mất 6 năm để nhận ra đại kế hoạch này ko hiệu quả. Họ tập hợp đầu tư cho tái cấu trúc thủ đô, phương án đạt phổ thông thành công và ít tốn tiền hơn.

Hàn Quốc kiên trì hơn mang 3 lần nỗ lực đeo đuổi kế hoạch chỉ trong vòng 13 năm.

trong khoảng 1960 tới 1973, họ cho xây dựng 12 đô thị vệ tinh quanh co Seoul. Áp lực dân số vào Seoul ko phải giảm.

từ 1 thành phố đông dân thứ 33 trên toàn cầu với 2,4 triệu người năm 1960, Seoul hiện tại Đứng thứ 4 toàn cầu sở hữu 23 triệu dân.

Hàn Quốc đã có khi phải tính đến chuyện dời thủ đô ra khỏi Seoul để tránh áp lực dân số.

Bản đồ những thành phố được quy hoạch quanh Hà Nội.

Năm 2008, Việt Nam nhập cuộc. Sau mở rộng địa giới, các nhà quy hoạch Hà Nội gọi tên năm tỉnh thành vệ tinh:

Hòa Lạc, Sơn Tây, Xuân Mai, Phú Xuyên và Sóc Sơn. Mang chức năng hỗn hợp và đặc trưng riêng, chúng được hy vọng sẽ hỗ trợ và san sớt mang thành phố trung tâm về mọi mặt.

Nhưng Việt Nam đang mất nhiều thời gian hơn người Nhật để xác định mức độ hiệu quả của đại công cuộc này.

trung tâm Sơn Tây, mười giờ sáng, 1 anh bạn teen dìu tay người đàn bà to tuổi lên những bậc cầu thang của chợ Nghệ để sắm tìm 1 bộ áo nâu đi lễ chùa.

Người nữ giới đến đây mua đồ chỉ vì mối quen biết phổ quát năm với người bán hàng.

Anh bạn trẻ không thích sắm xống áo ở những nơi không gương, ko phòng thử, không ánh sáng, ko điều hòa, quanh đó đủ mẫu mùi. Anh không bao giờ mua đồ chợ Nghệ.

2 bà cháu họ là các người đầu tiên bước vào ki ốt 494 của bà đôn hậu ba hiện tại. Thời điểm ngừng thi côngĐây, họ là hai trong vỏn vẹn năm khách hàng của khu chợ mối lái được gọi là "hiện đại nhất phía Tây thủ đô".

Theo: Vietnammoi

Nhận xét