Nhận một cuốc giao hàng từ 1 phụ nữ ở chung cư cao cấp tại Hà Nội hôm 29/7, anh Trung, 1 lái xe Grab ở thị xã Thanh Xuân, chóng vánh khởi hành. Lúc Trung đến chung cư, khách buộc phải anh đưa hàng lên tầng 15. Anh làm cho theo và yêu cầu khách trả thêm tiền, nhưng khách từ khước.
"Chị đó bảo tôi vận động bằng thang máy nên ko mất công. Nhưng chị ấy ko nghĩ tới việc tôi phải cung cấp tiền gửi xe để với thể mang hàng lên tận phòng của khách", Trung đề cập.
Xuân An, một lái xe Grab ở khu vực thị xã Đống Đa, Hà Nội, từ chối một cuốc giao hàng hôm 5/8 do khách bắt buộc anh lên tầng 21 của một tòa chung cư.
"Tôi đề nghị khách trả thêm tiền để tôi lên tầng, nhưng khách chưng nên tôi cũng không nhận cuốc", An nói. Cậu nhắc rằng tất cả hành khách ko coi trọng thời kì, công sức mà lái xe bỏ ra để thực hiện yêu cầu bổ sung của họ.
![]() |
| thỉnh thoảng lái xe Grab phải mất thêm khá phổ biến thời gian và công sức để đáp ứng yêu cầu ngoài ứng dụng của khách, nhưng không được trả thêm tiền. Ảnh: Nhạc Dương |
"Khoảng thời gian để tôi cầm gói hàng lên tầng 21 rồi xuống với thể lên đến 15-10 phút nếu như khách ở những khu chung cư đông đúc như Linh Đàm hay Kim Văn Kim Lũ. Khách chỉ cần trả thêm 5 ngàn đồng, tôi cũng thấy vui vì chậm tiến độ là sự ghi nhận công sức của tài xế", An tâm sự.
Quốc Khánh, 1 tài xế Grab ở quận Long Biên, Hà Nội, nhận 1 cuốc trong khoảng con đường Ngọc Hồi đến tuyến phố Nguyễn Quý Đức hôm 2/8. Trong lúc đi lại đến đường Nguyễn Xiển, trời đổ mưa như trút và gió rất mạnh nên anh đề xuất tìm 1 chỗ an toàn để trú. Sắp một giờ sau, mưa ngớt và khách giục Khánh khởi hành. Nhưng khi vào thị trấn Nguyễn Quý Đức, nước dâng cao trên phố làm cho anh di chuyển cạnh tranh. Đúng khi ấy mưa tiếp tục trút mạnh khiến cho cả anh và khách đều ướt.
"Tới nơi, khách trả tiền cước rồi cho tôi thêm 100 nghìn đồng. Anh đó kể tôi đã khó nhọc quá phổ thông. Hành động của khách khiến tôi cảm động", Khánh nói.
Song Khánh thừa nhận số lượng khách cảm thông cho tài xế chiếm tỷ lệ nhỏ hơn so sở hữu số lượng khách khinh thường anh.
"Một lần tôi phải chờ một nữ giới luống tuổi đến nửa giờ. Lúc cô ấy ngồi lên xe, tôi góp ý rằng lần sau cô chẳng thể đi ngay thì nên báo để tài xế không hề chờ. Nhưng cô đó đáp lại rằng ví như tôi không chờ cô thì vẫn phải ngồi đâu ngừng thi côngĐây chờ khách, nên tôi đừng phàn nàn", Khánh đề cập.
![]() |
| Chở khách khi trời mưa tầm tã, tuyến phố ngập và phải chờ khách làm cho việc riêng, nhưng tài xế Việt Anh ko được trả thêm tiền. |
Từng đón khách vào một hôm mưa đằm đìa hồi tháng 7, Việt Anh, một tài xế Grab ở thị xã hai Bà Trưng, phải ngừng xe để khách vào shop thuận tiện để tậu thực phẩm. Hơn 20 phút sau, khách bước ra khỏi shop để tiếp diễn hành trình.
"Quãng tuyến phố chỉ khoảng 1,5 km nhưng tôi phải chờ chị đấy tới hơn 20 phút. Tôi thầm mong khách trả thêm chút tiền cho khoảng thời kì chờ, nhưng việc chậm tiến độ ko xảy ra", Việt Anh tâm can.
Minh Nhật, 1 sinh viên cộng tác sở hữu Grab ở quận Cầu Giấy, Hà Nội từng nhận một cuốc trong khoảng làng Dịch vọng Hậu đến trọng tâm thương mại Vincom ở thị trấn Chùa Láng. Khi tới nơi, anh thấy khách gồm 1 phụ nữ và 2 đứa trẻ nên gợi ý rằng họ nên gọi taxi, vì nếu như vận động bằng xe máy, anh mang thể bị cảnh sát liên lạc phạt.
"Nhưng người nữ giới nhắc 2 đứa trẻ sợ ô tô vì chúng say xe. Tôi bảo khách gọi thêm một xe máy nữa hoặc trả thêm 20 ngàn để tôi chở, nhưng chị đấy khước từ. Bởi thế tôi yêu cầu nhờ chị đấy hủy chuyến", Nhật kể.
Chàng sinh viên cho rằng phổ quát khách không màng tới rủi ro, công sức, thời kì của lái xe.
"Họ để chúng tôi chờ lâu, bắt buộc đưa hàng lên tầng cao, chở phổ thông người đồng thời nhưng không muốn trả thêm tiền. Trong nghĩ suy của một phòng ban khách, có lẽ thời gian, công sức, rủi ro của lái xe là thứ tốt mạt", Nhật bình luận.
Ngày 1/8, Đào Thanh Quý, 1 tài xế ở khu vực quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, nhận cuốc xe của 1 người đàn ông tại thị trấn nâng cao Bạt Hổ. Khách muốn anh giao hàng tới bến xe Nước Ngầm. Giá cuốc xe 43 ngàn đồng và anh đề xuất khách trả thêm 20.000 đồng vì anh phải bê kiện hàng khoảng 10 kg tới xe khách trong bến và chi 10.000 đồng để gửi xe trong 15 phút.
Nội dung tin nhắn của Quý cho khách như sau: "Vào bến, em phải gửi xe chỉ mất khoảng không quá 15 phút. Sau Đó em phải vừa bê hàng vừa sắm xe khách để gửi hàng cho anh. Nếu quá 30 phút mà em chưa tậu được xe, thời kì gửi xe của em sẽ nâng cao lên 30 phút, tức thị em sẽ phải trả 20 nghìn đồng. Ví như anh không đồng ý thì anh hủy cuốc giúp em".
không những ko đồng ý trả thêm tiền, khách còn nhắn tin giải đáp mang nội dung: "Bạn coi trọng đồng bạc quá, tôi đã báo lên tổng đài rồi và sẽ không hủy cuốc. Bạn tự hủy nhé".
Quý kể anh từng gặp vài cảnh huống như vậy trong quãng thời kì hơn 2 năm khiến lái xe Grab.
"Có lẽ vì xem nhẹ nghề xe ấp ôm, nên khách hiện tại coi thời kì, công sức của lái xe Grab như cỏ rác", Quý nhận xét.
Theo: https://vietnambiz.vn/khach-bay-gio-coi-thoi-gian-cong-suc-cua-tai-xe-grab-nhu-co-rac-69768.html


Nhận xét
Đăng nhận xét