Thay ray P43 thành P50 gây vung phí 930 tỷ đồng
Theo chậm triển khai, Kiểm toán Nhà nước chỉ ra, công tác quản lý tầm giá còn một số tồn tại như thanh toán sai khối lượng, sai đơn giá, định mức và sai khác có giá trị gần 585 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ xấp xỉ 19% tổng giá trị Dự án là hơn 3.434 tỷ đồng.
Kiểm toán Nhà nước xác định, đã mang sai sót ngay trong khoảng bước lập, giám định và duyệt y Dự án đầu tư như xác định nhu cầu đầu tư chưa sát thực tại dẫn đến việc thay ray P43 thành ray P50 làm cho lãng phí vốn đầu tư khoảng 930,6 tỷ đồng; xác định tổng mức đầu cơ chưa chuẩn xác số tiền 315 tỷ đồng; tiến độ thực hành của thời kỳ thiết kế khoa học chậm phải điều chỉnh Dự án khiến cho nâng cao tổng mức đầu tư do trượt giá là 2.188 tỷ đồng.
| Thông các con phố sắt yên Viên- Lào Cai vào tháng 4-2015 |
Đáng đề cập, kiểm toán Nhà nước chỉ ra, phương án mẫu mã còn lãng phí do việc mẫu mã thay hồ hết ray P43 bằng ray P50 là ko thiết yếu vì đường sắt ngày nay đang dùng bình thường; công tác lập, đánh giá, phê duyệt dự toán các gói thầu còn sai sót, qua kiểm toán đã phát hiện giảm trừ 244,593 tỷ đồng (sai khối lượng 114,637 tỷ đồng, sai đơn giá 60,541 tỷ đồng, sai khác 69,413 tỷ đồng).
Ban điều hành Dự án các con phố sắt ký hợp đồng xây lắp mang những nhà thầu gói thầu CP1, CP2, CP3, CP5 và RP là ko đủ thẩm quyền theo quy định của Tổng tổ chức các con phố sắt Việt Nam.
Ban điều hành Công trình đường sắt đã không xem xét điều chỉnh khối lượng hợp đồng gói thầu RP khi đã xác định được số lượng ray, ghi thừa so với nhu cầu tiêu dùng của Dự án, cụ thể: Ray P50 nhập khẩu cho cả giai đoạn hai của Công trình và giải đáp tính thừa so mang nhu cầu sử dụng, dẫn đến dôi thừa vật tư không tiêu dùng cho dự án mang giá trị 135 tỷ đồng.
7 đoàn đi Pháp kiểm tra nhưng không hiệu quả
Đáng kể, trong thời kỳ triển khai Công trình, đã với 7 đoàn rà soát ko hiệu quả tại nhà máy ở Pháp là ko nhu yếu, gây phao phí hơn 3 tỷ đồng.
trong khi ngừng thi côngĐây, trong quản lý chất lượng công trình cũng sở hữu sơ sót, phổ biến gói thầu tỷ lệ đá cấp phối thành phần hạt đá ba lát không đạt, bệ phản áp tại gói thầu CP2 sai kiểu dáng nhưng vẫn được hoàn công…
Về tiến độ của Công trình, đa số các khâu đều được chỉ ra là chậm. Gói thầu CS (Dịch vụ giải đáp kiểu dáng kỹ thuật) thời gian chuẩn bị kế hoạch đấu thầu kéo dài 4 tháng, thời kì tuyển lựa nhà thầu chậm 1 tháng và thực hành hợp đồng chậm 10 tháng. Gói thầu CS3 (Tư vấn hoàn thiện kiểu dáng khoa học và mẫu mã ga Lào Cai) thời gian chuẩn bị kế hoạch đấu thầu kéo dài 9 tháng, thời kì thực hiện hiệp đồng chậm 6 tháng.
Về sử dụng, điều hành tài chính, Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ ra, sau khi điều chỉnh tổng mức đầu tư, Bộ GTVT đã ngoại trừ thuế trị giá gia nâng cao cho Công trình điều chỉnh, khi mà Đó sử dụng 138,355 tỷ đồng và 8.674.536 USD tiền thuế trị giá gia tăng chi vào cho những nội dung nâng cao thêm (GPMB, giá tiền ban quản lý, chi khác...) mà không Thống kê cấp với thẩm quyền…
Kiểm điểm tư nhân, tập thể liên quan
mang những sơ sót trên, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị, Ban điều hành Dự án con đường sắt phải xử lý vốn đầu tư sắp 585 tỷ đồng. Ngoài ra, Ban phải điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể, tư nhân mang can dự đến những sơ sót, tồn tại trong việc lập, thẩm tra, đánh giá, duyệt y Công trình đầu cơ, thiết kế kỹ thuật - dự toán; chọn lọc nhà thầu, thương thảo ký kết và thực hành hợp đồng; quản lý tiến độ, chất lượng.
tuy nhiên, phải điều chỉnh sổ kế toán, Thống kê nguồn vốn số liệu vốn đầu tư ODA (khoản vay ADB) nâng cao 351.253.808 đồng do hạch toán sai tỷ giá sau khi với thông tin điều chỉnh ghi thu ghi chi ngân sách Nhà nước của Bộ vốn đầu tư.
Kiểm toán Nhà nước cũng buộc phải Bộ GTVT chỉ đạo tập thế, tư nhân mang can dự tố chức kiểm điểm, trong việc: lập, thẩm định tổng mức đầu cơ, tổng mức đầu cơ điều chỉnh ko kể thuế GTGT cho Dự án điều chỉnh trong khi Đó sử dụng 138,355 tỷ đồng và 8.674.536 đô la tiền thuế giá trị gia tăng chi vào cho những nội dung tăng thêm mà không Con số cấp với thẩm quyền.
Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty con đường sắt Việt Nam, Ban QLDA tuyến đường sắt kiểm điểm, khiến rõ và xử lý theo quy định đối có những nội dung ko tuân thủ quy định của Bộ nguồn vốn và chỉ đạo của chủ đầu tư trong công việc quản lý giá thành công việc huy động công trường và điều hành điều hành thi công của những nhà thầu gói thầu CP1, CP2, CP3 và giá thành tậu mua thiết bị cho tư vấn mang trị giá 41,460 tỷ đồng và 257.273 USD; nghiệm thu khối lượng hoàn tất sai mẫu mã gói CP2 với trị giá hai,054 tỷ đồng và 6.293 USD; việc ký kết, thực hành hiệp đồng gói thầu RP để xảy ra dư thừa 199,647 tỷ đồng tìm sắm ray, ghi…
Công trình tuyến phố sắt im Viên – Lào Cai là đường sắt quan trọng phía Tây do Ban điều hành Công trình trục đường sắt làm cho đại diện chủ đầu tư, được Bộ GTVT phê chuẩn đầu cơ vào cuối tháng 9-2007 và điều chỉnh vào tháng 11-2011.
tuyến đường đi qua địa phận các đô thị xã Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, yên ổn Bái và Lào Cai. Tổng mức đầu tư thời kỳ một của Dự án là 166,46 triệu đô la tương đương 3.434 tỷ đồng, bao gồm: vốn vay ODA của nhà băng vững mạnh châu Á 60 triệu đô la, vốn vay Cơ quan phát triển Pháp 32 triệu Euro, vốn vay của Tổng vụ kho bạc Pháp 31 triệu Euro và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam

Nhận xét
Đăng nhận xét