giá trị XK toàn bộ các đội ngũ sản phẩm XK chính đều phát triển dương so mang cùng kỳ năm 2017: XK tôm nâng cao 5,1%; cá tra tăng 19,9%; cá ngừ tăng 11,7%; cá những cái khác tăng 12,6%…
| Nguồn: VASEP |
EU, Mỹ, Nhật Bản vẫn là thị trường mũi nhọn của thủy sản Việt Nam
6 tháng đầu năm, tổng trị giá XK sang thị phần EU đạt 706,5 triệu đô la Mỹ, chiếm 17,7% tổng giá trị XK và nâng cao 20,2% so có cộng kỳ năm 2017. Nửa đầu năm nay, kim ngạch XK sang thị trường này đạt mức cao nhất trong khoảng trước tới bây giờ. Ngày nay, EU là thị trường XK bậc nhất của thủy sản Việt Nam.
XK tôm sang thị phần EU trong nửa đầu năm nay liên tiếp lớn mạnh dương do những tổ chức (DN) tôm Việt Nam đang tận dụng thấp các khuyến mãi về thuế quan của thị phần này. Hơn nữa, tôm Ấn Độ, đối thủ chính của Việt Nam, vẫn tiếp tục gặp vấn đề do chịu chế độ kiểm tra 50% những lô hàng NK tại biên giới các nước EU.
mang cá ngừ, trong 6 tháng đầu năm nay, XK thăn, philê cá ngừ đông lạnh sang EU tăng hơn 31%, sản phẩm cá ngừ chế biến khác cũng nâng cao mạnh hơn 305% so mang cộng kỳ. Bởi vậy, tổng trị giá XK cá ngừ sang EU trong nửa đầu năm nay đạt 71,1 triệu đô la Mỹ, nâng cao 22,8% so với cùng kỳ năm trước.
![]() |
| Kim ngạch xuất khẩu thủy sản nửa đầu năm 2018 đạt gần 4 tỷ đô la Mỹ |
2 quý đầu năm 2018, Mỹ là thị phần tiệu thụ cá ngừ lớn nhất của Việt Nam. Cùng lúc, đây cũng là thị trường nhập cảng cá tra to thứ hai và nhập cảng tôm to thứ tư của Việt Nam.
"Mặc dù, trị giá XK cá ngừ sang thị trường này giảm 8,3% so có cộng kỳ năm trước do giá cá ngừ thế giới giảm nhưng tình hình XK vẫn đang tiến triển khá tốt",VASEP Phân tích.
ngược lại, có sản phẩm cá tra Việt Nam XK sang Mỹ, trong bối cảnh giá vật liệu trong nước nâng cao khi mà cá rô phi Trung Quốc đang bị sụt giảm thị trường bắt đầu từ trận chiến tranh thương nghiệp Mỹ - Trung, những doanh nghiệp tranh thủ nâng cao cường XK. Những DN XK thủy sản Việt Nam vẫn coi Mỹ là thị trường XK lớn và trọng tâm chẳng thể đánh mất.
Tính đến hết tháng 6, tổng giá trị XK thủy sản sang thị phần Nhật Bản đạt 615,5 triệu đô la Mỹ, nâng cao 4,5% so có cộng kỳ năm trước. Đây là thị trường NK sản phẩm tôm và mực, bạch tuộc to thứ 2 của Việt Nam.
tuy nhiên, trị giá XK tôm sang thị phần Nhật Bản trong thời gian này giảm 11,2% so sở hữu cộng kỳ năm 2017. Nhưng nhờ nhu hố xí thụ của thị trường này vẫn ở mức cao nên giá XK rẻ, trung bình 11 - 14 USD/kg. Trong chậm tiến độ, Việt Nam vẫn là nguồn cung to nhất của Nhật Bản. Tính tới cuối tháng 6, trị giá XK mực, bạch tuộc sang thị trường Nhật Bản đạt 68,2 triệu USD, nâng cao 8,4% so sở hữu cùng kỳ năm ngoái.
"Cùng sở hữu thị trường Hàn Quốc, XK mực, bạch tuộc sang Châu Á đang có triển vẳng khả quan", VASEP cho hay.
Trung Quốc là thị trường rộng rãi tiềm năng của các DN XK thủy sản Việt Nam
XK tôm sang thị trường này giảm 13,2%; xuất khẩu cá ngừ giảm 43%; XK cua ghẹ và giáp xác khác giảm 7% nhưng trị giá XK cá tra sang thị phần Trung Quốc - Hong Kong tiếp diễn tăng mạnh 46,7% so có cùng kỳ năm trước.
Chỉ trong 2 năm, XK cá tra sang Trung Quốc vượt Mỹ và EU để trở nên thị phần XK đứng đầu. Ngoài ra, XK mực, bạch tuộc sang thị trường này cũng tăng 69,7%, chả cá và surimi cũng nâng cao 9%, XK thân mềm 2 mảnh vỏ cũng nâng cao 38,5% so sở hữu cộng kỳ năm trước. Trung Quốc được xếp hạng vào khu vực thị phần phổ biến tiềm năng của các DN XK thủy sản Việt Nam.
Đây là thị trường XK mực, bạch tuộc bậc nhất và là thị trường XK chả cá và surimi to thứ 2 của Việt Nam. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm nay, giá trị XK tôm sang thị trường Hàn Quốc đạt 190,4 triệu đô la Mỹ, nâng cao 24% so mang cộng kỳ năm trước. VASEP cho biết Hàn Quốc chiếm gần 37% tổng trị giá XK mực, bạch tuộc của Việt Nam và tiếp tục duy trì ở mức tăng trưởng cao trong nửa đầu năm và dự đoán còn tiếp tục trong 6 tháng cuối năm.
ASEAN đang là thị trường chuyển hướng của đa dạng DN XK thủy sản Việt Nam trong 6 tháng nửa đầu năm nay. Phần đông lực lượng sản phẩm XK sang thị phần này đều đạt mức lớn mạnh dương so mang cộng kỳ năm trước như: XK tôm tăng 6,3%; cá tra nâng cao 37,7%; cá ngừ tăng 24,5%, mực, bạch tuộc tăng 28,4%.
đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm, ASEAN là thị phần XK mặt hàng chả cá và surimi hàng đầu của Việt Nam (cao hơn cả thị trường Hàn Quốc) có tổng giá trị đạt trên 43 triệu USD, tăng 18,4% so sở hữu cùng kỳ năm 2017.


Nhận xét
Đăng nhận xét